ผลการเรียนรู้ที่08

วันที่ 23  มกราคม 2563

  การลงพื้นที่ในครั้งนี้เป็นครั้งแรกของเราได้ศึกษาข้อมูลทางโรงเรียนเพื่อจะนำไปพัฒนาระบบสารสนเทศ โดยทางเรามีระบบสารสนเทศอยู่6ระบบ ได้แก่ ระบบสารสนเทศประวัตินักเรียน , ระบบสารสนเทศผู้บริหารและบุคลากร , ระบบสารสนเทศกิจกรรมของนักเรียน , ระบบสารสนเทศวินัยของนักเรียน , ระบบสารสนเทศ , ระบบสารสนเทศห้องพยาบาล ซึ่งกลุ่มเราได้รับมอบหมายให้พัฒนาระบบสารสนเทศกิจกรรมนักเรียน จากที่ได้ลงพื้นที่ศึกษาข้อมูลกับทางโรงเรียนก็ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับกิจกรรม เช่น กิจกรรมกีฬาสี กิจกรรมเอียะตีกัฟ กิจกรรมกียามูลัย เป็นต้น และมีกฎเกณฑ์ในการเข้าร่วมกิจกรรม หากมีนักเรียนที่ไม่เข้าร่วมกิจกรรมก็มีจะบทลงโทษตามความเหมาะสม



                                   





กิจกรรมลงพื้นที่รวบรวมข้อมูลเพื่อวิเคราะห์สภาพปัจจุบันและความต้องการ

การพัฒนาระบบสารสนเทศในโรงเรียน

ณ โรงเรียนตาเบียร์ตุลวาตันมูลนิธิ ต.บันนังสาเรง อ.เมือง จ.ยะลา

----------------------------------

รหัสนักศึกษา     406109018  ชื่อ-นามสกุล   นางสาวนูรีซา แซมมะซู

ระบบสารสนเทศสำหรับโรงเรียน ระบบย่อย (Module) ที่รับผิดชอบพัฒนา คือ  ระบบงานกิจกรรมนักเรียน

ประเด็นการเก็บรวมบรวมข้อมูล

1.ข้อมูลทั่วไปของโรงเรียน (จำนวนนักเรียน ครู ผู้บริหาร โครงสร้างการบริหาร หรืออื่น ๆ

   - จำนวนครู/บุคลากรทางการศึกษาโรงเรียน  150 คน โดยแบ่งเป็น ชั้นอนุบาล  ชั้นประถม ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น   ชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย

     -จำนวนนักเรียนทั้งหมด  1600 คน  โดยรวมทั้งหมด ชั้นอนุบาล ชั้นประถม ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น   ชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย

2.ตัวอย่างระบบสารสนเทศ หรือสภาพปัจจุบันในการใช้ระบบสารสนเทศของโรงเรียน

       ระบบสารสนเทศของโรงเรียน  ได้แก่  ระบบตรวจสอบผลการเรียน  ซึ่งได้ใช้ในปีการศึกษาที่ผ่านมา ทำให้มีรวดเร็วในการทำงาน และมีความทันสมัยมากขึ้น  โดยไม่ต้องปริ้นผลการเรียนติดที่บอร์ด สามารถดูผลการเรียนที่ไหน แล้วเวลาไหนก็ได้ , ระบบ RM  (ระบบงานทะเบียนวัดผล) ซึ่งจะมี ข้อมูลพื้นฐาน หลักสูตร แผนการเรียน บันทึกผลการเรียน เอกกสารหลักสูตร , ระบบ DM  (ระบบบริหารงานโรงเรียน / ธุรการ)  สถานศึกษา  นักเรียน , ระบบช่วยเหลือนักเรียน ,   ระบบรับสมัครนักเรียนใหม่

3.ปัญหา และอุปสรรคของการใช้ระบบสารสนเทศในโรงเรียน

       ทางโรงเรียน  ปัญหา และอุปสรรคที่สำคัญ คือ เรื่องฮาร์แวร์ต่าง ๆ ซึ่งไม่สามารถจัดการเรียนได้เต็มที ๆ ทำให้นักเรียนขาดพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากนักเรียนมีจำนวนมากของแต่ละห้อง เป็นจัดการเรียนการสอน 2 ระบบ

1. ระบบสมามัญ  ซึ่งระบบสามัญจะไม่มีปัญหาในด้านระบบสารสนเทศ สามารถปรับตัว ในการพัฒนาโรงเรียนให้ดียิ่งขึ้น

2. ระบบศาสนา จะมีปัญหาในด้านระบบสารสนเทศ ไม่สามารถปรับตัว เกิดความยุ่งยากในการใช้ระบบสารสนเทศ และไม่เปิดใจ

4.ระบบสารสนเทศหรือฐานข้อมูลที่โรงเรียนต้องการพัฒนา และต้องการนำมาใช้

   ทางโรงเรียนเสนอผู้บริหาร ในการต้องการติดเครื่องเซิร์ฟเวอร์ ในการจัดเก็บข้อมูลของระบบสารสนเทศทั้งหมดของโรงเรียน ไม่ว่าจะ รายชื่อนักเรียน รายชื่อบุคลากร

ต้องการศึกษาระบบสารสนเทศสแกนใบหน้าของเรียน เพื่อให้มีความสะดวกในโรงเรียน และที่เช็คนักเรียนเพื่อความรวดเร็ว ทันสมัยมากขึ้น

5.ลักษณะข้อมูล และวิธีการจัดเก็บข้อมูลที่โรงเรียนใช้ในปัจจุบัน

          วิธีการจัดเก็บข้อมูลที่โรงเรียนใช้จะมีการแชร์ไฟล์ระหว่างกัน อาจจะไม่มีความปลอดภัยของข้อมูล

ระบบ RM  (ระบบงานทะเบียนวัดผล) ซึ่งจะมี ข้อมูลพื้นฐาน หลักสูตร แผนการเรียน บันทึกผลการเรียน เอกกสารหลักสูตร , ระบบ DM  (ระบบบริหารงานโรงเรียน / ธุรการ)

6.ระบบสารสนเทศ  ดำเนินการอย่างไร

6.1 งานทะเบียนนักเรียน

        - ปฏิบัติหน้าที่นายทะเบียนของโรงเรียน

      - จัดการรับมอบตัวนักเรียน พิมพ์รายชื่อนักเรียนใหม่ และตรวจสอบหลักฐานการรับมอบตัวนักเรียนจัดทำทะเบียนนักเรียนและให้เลขประจำตัวนักเรียนใหม่

6.2 บุคลากร

        -จัดทำแผนการใช้อัตรากำลังบุคลากรในสถานศึกษา

        - จัดทำแผนดำเนินงานการพัฒนาบุคลากรในสถานศึกษา

6.3. งานหลักสูตร

        -ประสานงานและจัดทำหลักสูตรร่วมกับกลุ่มสาระการเรียนรู้

        -นิเทศการใช้หลักสูตรและให้คำแนะนำแก่ครู

     -ประสานงาน ดูแลการจัดตารางสอนทุกภาคเรียน และรวบรวมตารางสอน   ของครู  ตารางการใช้ห้องเรียน และตารางเรียนของนักเรียนให้มีความเหมาะสม

6.4. ห้องพยาบาล

        -จัดให้มีเอกสารสิ่งตีพิมพ์หนังสือพิมพ์ต่าง ๆ อย่างเพียงพอทันสมัยทางด้านวิชาการ

        -จัดทำสถิติ ประเมินผลการใช้ห้องสมุด

6.5. งานกิจกรรมนักเรียน

        -วางแผน กำกับดูแล และนิเทศงานต่าง ๆ ของงานฝ่ายกิจการนักเรียน

       -ดูแล ควบคุม  และประเมินผลการปฏิบัติงานของบุคลากรในฝ่ายกิจการนักเรียน ให้มีการพัฒนาและมีประสิทธิภาพ

6.6. งานวินัยนักเรียนของโรงเรียน

      -อบรมสั่งสอน แนะนำ ให้คำปรึกษานักเรียนในด้านความประพฤติ  และการปฏิบัติตนตามระเบียบข้อบังคับของโรงเรียน ประเพณีและค่านิยมอันดีงาม

       -ดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหา  พฤติกรรมชู้สาว  สื่อลามก  และการพนัน

7. งบประมาณที่ใช้ในการพัฒนาระบบสารสนเทศของโรงเรียน

       -ไม่สามารบอกจำนวนเงินที่แน่นอนได้